สหรัฐฯ จดเครื่องหมายการค้า NFT

สหรัฐฯ จดเครื่องหมายการค้า NFT เพิ่มขึ้นกว่า 400 เท่าในปี 2021 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันตลาด NFT (Non-Fungible Token) กำลังได้รับความนิยมและเติบโตเป็นอย่างมาก จากการที่ผู้คนให้ความสนใจกับงานศิลปะที่มีเพียงชิ้นเดียวกันในโลก

แน่นอนว่านักสร้างผลงาน NFT นั้นมีทั้งบริษัทและบุคคลทั่วไปที่ต้องการสร้างเม็ดเงินจากการขายผลงาน NFT จึงทำให้เกิดปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นจากการคัดลอก ดัดแปลงผลงาน รวมถึงการอาศัยชื่อเสียงของแบรนด์ใหญ่ในการขายผลงาน

ปัญหาดังกล่าวทำให้แบรนด์ใหญ่และบริษัทต่างๆ จึงหันให้ความสำคัญกับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเองมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกามีเครื่องหมายการค้าที่เกี่ยวข้องกับ NFT อยู่ 1,263 รายการ ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 421 เท่าจากปี 2020 ที่มีอยู่เพียง 3 รายการ โดยในเดือนธันวาคม ปี 2021 ที่ผ่านมามีการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการเกี่ยวกับ NFT สูงที่สุด ถึง 407 รายการ

การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าจะช่วยให้แบรนด์หรือบริษัทต่างๆ สร้างรายได้จากทรัพย์สินทางปัญญาได้แม้ไม่มีสินค้าที่จับต้องได้ก็ตาม และช่วยป้องกันการนำสินค้าลอกเลียนแบบเข้าสู่ตลาด NFT

ที่ผ่านมาหลายบริษัท เช่น Victoria Secret, McDonald’s รวมถึงตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ได้มีการยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับ NFT ไปแล้วหลายรายการ

Source : https://siamblockchain.com/…/nft-trademarks-in-the-us…/

Related Blog