โลโก้ใหม่ “KIA” ทำคนสับสน คิดว่าเป็นรถยี่ห้อ “KN”

หนึ่งในเครื่องหมายการค้าที่สร้างการจำจดให้กับแบรนด์ได้มากที่สุดก็คือ “โลโก้” และบ่อยครั้งที่แบรนด์ที่อยู่มานานมักจะรีแบรนด์เปลี่ยนโลโก้ใหม่เพื่อปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้มากขึ้น

แต่ก็มีไม่บ่อยนักที่การเปลี่ยนโลโก้แล้วจะทำให้คนรู้จักแบรนด์น้อยลง ซึ่งเรื่องนี้ดูเหมือนกำลังเกิดขึ้นกับแบรนด์รถยนต์สัญชาติเกาหลีอย่าง KIA ที่พึ่งจะเปลี่ยนโลโก้ใหม่ไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาโดยตัดรูปวงรีออกและขยับตัวอักษรทั้งสามตัวให้เชื่อมติดกัน ซึ่งดูเผินๆจะคล้ายกับตัวอักษร “KN” นั่นเอง

นี้จึงเป็นเหตุผลให้เกิดความสับสนขึ้น โดยในแต่ละเดือนจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 30,000 คนค้นหาคำว่า “KN Car” บน Google ที่สำคัญคือคำค้นหาดังกล่าวพึ่งจะได้รับความนิยมหลังจาก Kia เริ่มเปลี่ยนโลโก้ใหม่เพียงไม่นาน รวมถึงในประเทศไทยเองก็มีการค้นหาคำว่า “รถ KN” อยู่เหมือนกัน นี้จึงเป็นสิ่งยืนยันว่าโลโก้ใหม่นี้ทำให้เกิดความสับสนขึ้นกับแบรนด์ KIN จริงๆ

ดังนั้นการจะออกแบบโลโก้แต่ละครั้งจะต้องคำนึงถึงทุกองค์ประกอบ เพราะโลโก้ถือเป็นภาพจำของแบรนด์ ถ้าแสดงออกไม่ชัดเจนอาจทำให้เกิดความสับสนได้ ต้องคอยติดตามกันว่า KIN จะมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ใหม่อีกครั้ง หรือจะแก้ไขปัญหาความสับสนนี้อย่างไร

 

Source : https://www.drive.com.au/…/more-than-30000-people-dont…/

หากใครต้องออกแบบโลโก้ของแบรนด์ และยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

โทรศัพท์ : 02-011-7161 ต่อ 108

Email: [email protected]

LINE: @761ocudh

Related Blog